Mách bạn “bí kíp” phòng ngừa căn bệnh trĩ cho người cao tuổi

Căn bệnh trĩ rất phổ biến và nhất là ở người cao tuổi, nhưng do bệnh ở vùng nhạy cảm nên thường tiến triển âm thầm và khó phát hiện. Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, các búi trĩ giãn rộng và lan ra phía sau gây chảy máu thì người bệnh mới đi khám và điều trị. Người ta ước tính rằng có khoảng 50% dân số sẽ mắc phải bệnh trĩ ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời của họ và tỷ lệ này tăng lên theo độ tuổi. Căn bệnh trĩ này nếu được phát hiện và điều trị muộn sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Hãy cùng hcasp.com tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh trĩ phổ biến này ở người cao tuổi qua bài viết dưới đây nhé!

Cách nhận biết người cao tuổi đang mắc phải căn bệnh trĩ

Cách nhận biết người cao tuổi đang mắc phải căn bệnh trĩ
Thông thường các biểu hiện ban đầu sẽ là cảm giác đau rát khi đi đại tiện, ngứa vùng hậu môn

Thông thường các biểu hiện ban đầu sẽ là cảm giác đau rát khi đi đại tiện, ngứa vùng hậu môn. Tuy nhiên, khi nhận thấy có biểu hiện như chảy máy hoặc sa búi trĩ cần thăm khám ngay để các bác sỹ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

  • Chảy máu hậu môn: Lúc đầu, người cao tuổi mắc bệnh trĩ có thể chảy máu rất kín đáo hoặc tình cờ bệnh nhân phát hiện khi nhìn vào giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện và có thể nhìn vào phân thấy những tia máu nhỏ dính vào. Những lần đại tiện về sau, khi đi cầu do táo bón thì máu có thể chảy thành các tia hoặc nhỏ giọt, nếu kéo dài bệnh có thể để lại nhiều sự bất tiện, mỗi lần đi là sẽ chảy máu, trầm trọng có thể phải vào viện cấp cứu.
  • Sa búi trĩ: Sa búi trĩ thường xảy ra muộn hơn sau một thời gian đại tiện bị chảy máu ở hậu môn, Thời gian đầu, sau mỗi khi đại tiện người cao tuổi mắc bệnh trĩ thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn, sau đó khối nhỏ đó có thể tự tụt vào được. Thời gian càng lâu thì khối đó lồi ra và to dần lên, nhiều người sau khó đi đại tiện phải dùng tay ấn vào mới được. Cuối cùng khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn gây khó chịu và phiền toái cho người cao tuổi mắc bệnh trĩ.

Cách phòng ngừa căn bệnh trĩ cho người cao tuổi

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Cổ nhân có câu “bệnh tòng khẩu nhập” (bệnh theo miệng mà vào), điều đó rất đúng đối với bệnh trĩ. Bởi vậy, để dự phòng căn bệnh này cần hết sức chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống. Trước hết, phải điều độ và đúng giờ giấc, không ăn quá no và cũng không để quá đói. Điều này giúp cho hệ thống tiêu hóa hoạt động được bình thường, đúng quy luật và có hiệu quả, đặc biệt đối với người già.

Thứ hai, thức ăn cần đảm bảo đủ về lượng, tốt về chất nhưng phải dễ tiêu và có chất xơ. Chú ý uống đủ nước và ăn nhiều rau quả tươi. Đồng thời, hãy tận dụng các thực phẩm có tính nhu nhuận nhưng ôn ấm. Chẳng hạn như: vừng, đậu đen, đậu tương, mộc nhĩ,… Mỗi tuần nên ăn một vài bữa cơm gạo lức muối vừng. Điều này giúp cho người già phòng chống hữu hiệu chứng táo bón, một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ.

Cuối cùng, phải hết sức giữ gìn vệ sinh ăn uống, đặc biệt là vào mùa hè để phòng tránh các bệnh lý dễ tạo điều kiện phát sinh bệnh trĩ như kiết lỵ, viêm ruột do nấm hoặc do vi khuẩn, rối loạn tiêu hóa,… Không nên ăn quá nhiều thức ăn cay nóng như ớt, hạt tiêu, rượu mạnh,… dễ gây táo bón hoặc các thức ăn tính quá lạnh như cua, ốc, thịt trâu, dưa hấu,… dễ gây đi lỏng.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt hợp lý

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt hợp lý
Điều chỉnh thói quen sinh hoạt hợp lý

Hết sức tránh đứng lâu, ngồi lâu, không nên ngồi xổm. Bởi vì, chúng đều có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu. Từ đó làm cho ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ. Nên dùng hố xí bệt, tăng cường hoạt động thể lực, đặc biệt là vận động cơ bắp. Tùy theo sở thích của mỗi người mà lựa chọn một hay hai môn thể thao yêu thích. Hãy kiên trì tập luyện trong một thời gian dài. Bơi lội là một trong những môn thể thao rất hữu ích cho việc phòng ngừa bệnh trĩ. Ngoài ra, chạy chậm và đi bộ đều có tác dụng phòng ngừa ở các mức độ khác nhau.

Nên tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tốt nhất mỗi ngày nên đi một lần. Hạn chế sinh hoạt tình dục khi có các biểu hiện của bệnh trĩ. Hết sức chú ý vệ sinh tầng sinh môn, nhất là sau khi đại tiện. Mỗi ngày nên ngâm nước ấm vùng hậu môn chừng từ 15 đến 20 phút. Không hút thuốc lá và uống rượu.

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Trước hết, nên tận dụng các món ăn bài thuốc có công dụng phòng ngừa bệnh trĩ như:

  • Dùng nước sôi pha 60ml mật ong với 30ml dầu vừng uống thường xuyên vào buổi sáng.
  • Dùng 1.000g củ cải trắng rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt. Sau đó hòa thêm một chút mật ong, uống khi đói bụng.
  • Lấy 10 củ mã thầy bóc vỏ rửa sạch, thái vụn. Sau đó đem nấu với 200g rau muống, dùng làm canh ăn.
  • Dùng 500g khoai lang rửa sạch, thái vụn rồi cho vào nồi ninh nhừ, cho thêm đường trắng. Chia ăn vài lần trong ngày.
  • Mỗi ngày dùng 2 quả chuối tiêu bóc bỏ vỏ, cho thêm đường. Sau đó đem hầm cách thủy, ăn trong ngày.
  • Tang thầm (quả dâu chín) 30g đem nấu với 100g gạo thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày.
  • Ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng) 50g, mã thầy 100g, đường trắng vừa đủ. Tất cả đem nấu nhừ, chia ăn vài lần trong ngày.
  • Hoa hòe 12g, cúc hoa 12g, hai thứ đem hãm với nước sôi trong bình kín. Sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *