Mách mẹ các mẹo giúp phát triển chiều cao cho trẻ

“Thời kỳ còn trong bào thai”, “dưới 3 tuổi” và “dậy thì” chính là ba thời điểm vàng để tăng trưởng chiều cao cho trẻ. Các bậc cha mẹ cần phải biết. Trong quá trình lớn lên của trẻ, các xương cũng theo đó mà phát triển. Chúng cũng ngày một dài ra. Đối với các xương dài, sự phát triển của chúng chủ yếu do các sụn tăng trưởng ở đầu các xương. Quá trình phát triển này diễn ra ngay từ khi trẻ vừa mới lọt lòng. Và thực sự phát triển vượt trội khi bước vào độ tuổi dậy thì.

Thể trạng của người Việt chúng ta vốn thấp bé. Vì vậy, việc chăm chút cho con tăng trưởng chiều cao dường như đã trở thành một áp lực tâm lý khó tránh khỏi với nhiều bậc phụ huynh. Giai đoạn từ 10 đến 16 tuổi ở bé gái; và từ 12 đến 18 tuổi ở bé trai; là những giai đoạn bé có thể tăng trưởng về chiều cao mạnh mẽ nhất. Trong độ tuổi này, các bé có thể tăng từ 8 cm đến 10 cm trong vòng một năm. Sau khi trải qua giai đoạn này, chiều cao tăng trưởng trung bình sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 2 cm một năm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh những bí kíp tăng chiều cao hiệu quả cho con.

Cân bằng dinh dưỡng cho trẻ

Cân bằng dinh dưỡng cho trẻ
Chất dinh dưỡng, vi chất, vitamin đóng vai trò ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tăng trưởng chiều cao của trẻ

Tăng chiều cao cần sự chăm chút tỉ mỉ trong từng bữa ăn. Hầu như tất cả chất dinh dưỡng, vi chất, vitamin đều đóng vai trò ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tăng trưởng chiều cao của trẻ. Vì vậy, một chế độ dinh dưỡng đủ chất, cân bằng sẽ là yếu tố quyết định khả năng tăng chiều cao của bé. Các chất nên bổ sung nhiều hơn đó là vitamin D, canxi và lysine.

Chính vì vậy, ngoài việc bổ sung canxi thông qua bữa ăn hàng ngày như tôm, cua, cá, trứng, rau xanh …; cha mẹ nên tạo cho trẻ thói quen sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa. Chẳng hạn như sữa chua, phomai… Đây là những thực phẩm giàu canxi nhất và dễ hấp thu. Vitamin D có thể được cơ thể tự sản sinh khi tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên. Ngoài ra, dưỡng chất này có thể bổ sung qua những thực phẩm như cá, dầu cá, nấm, chế phẩm từ đậu nành…

Vận động mỗi ngày

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, phụ huynh vẫn nên tập cho trẻ thói quen tập thể dục và vận động mỗi ngày. Nếu được vận động thường xuyên, các khớp xương và mô tăng trưởng sẽ được kích thích phát triển tốt hơn. Nó sẽ thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều nhanh hơn.

Thời gian cho trẻ vận động mỗi ngày ít nhất nên là một giờ. Tất cả môn thể thao vận động ngoài trời. Nên hoạt động ở những nơi có nhiều cây xanh đều sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Vì như vậy trẻ sẽ có cơ hội hấp thụ nguồn oxy dồi dào từ môi trường. Khi tham gia các môn thể thao ngoài trời, các mẹ cũng nên trang bị mũ nón, áo khoác gió, giày thể thao; áo thun dài tay thấm hút mồ hôi để trẻ dễ dàng vận động.

Cho trẻ ngủ đủ giấc

Cho trẻ ngủ đủ giấc để tăng chiều cao
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển chiều cao

Với trẻ, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao. Trẻ sơ sinh thường ngủ 22 tiếng; 2-6 tháng cần ngủ 15-18 tiếng; 6-18 tháng ngủ đủ 13-15 tiếng; 18 tháng đến 3 tuổi nên ngủ 12-13 tiếng; và trẻ từ 3 đến 7 tuổi nên ngủ 11-12 tiếng mỗi ngày. Cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ trước 22 giờ đêm. Một giấc ngủ sâu từ 22 giờ đến 3 giờ sáng là lúc cơ thể tiết ra hoóc-môn tăng trưởng cao nhất.

Luôn luôn giữ tinh thần thoải mái cho trẻ

Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Khoa học Sức khỏe tại Đại học Jönköping; và Khoa Khoa học Sức khỏe tại Đại học Linköping của Thụy Điển cho thấy. Sự gia tăng căng thẳng (stress) kéo dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống miễn dịch của trẻ; làm giảm lưu thông máu; rối loạn nồng độ của hormone tuyến giáp. Từ đó gây suy giảm quá trình phát triển của chiều cao và hệ thần kinh.

Do đó, cách tăng chiều cao cho trẻ tốt nhất là tạo một không gian sống thoải mái và tinh thần luôn vui tươi. Mỗi ngày cha mẹ hãy dành một ít thời gian để trò chuyện và nô đùa cùng con. Để từ đó thấu hiểu con hơn, giúp cho con cảm thấy thoải mái hơn, không có những suy nghĩ tiêu cực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *