Robot hút bụi khổng lồ có thể khai thác kim loại dưới đại dương?

Robot hút bụi và lau nhà tự động ngày nay đã quá quen thuộc trong cuộc sống gia đình hiện tại. Bạn có thể hiểu nôm na đây là một cổ máy thông minh, nó sinh ra với nhiệm vụ giúp bạn dọn dẹp căn nhà của bạn với vô vàn các tính năng tiện ích đi kèm như lọc bụi. Dựa trên những cơ chế này, công ty khởi nghiệp đến từ Vancouver dự định sử dụng robot hút bụi khổng lồ để hút đất đá giàu kim loại dưới đại dương và chuyển lên mặt nước để khai thác. Chỉ nghe thôi cũng thấy điều này thật thú vị đúng không nào? Sau đây hcasp.com sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhiều đặc điểm nổi bật của loại robot hút bụi này, đừng vội bỏ qua nhé.

Đánh giá tài nguyên đáy biển

Dưới đáy biển có rất nhiều tài nguyên kim loại
Dưới đáy biển có rất nhiều tài nguyên kim loại

Jules Verne đã viết trong cuốn sách “20.000 dặm dưới đáy biển” xuất bản năm 1870 rằng thuyền trưởng Nemo đã tận dụng tài nguyên dưới đáy biển. Giờ đây điều viễn tưởng đã trở thành hiện thực. Dưới đáy đại dương có nhiều kim loai rất cần thiết đối với nền công nghiệp công nghệ cao. Chúng ẩn trong các cục mangan. Chúng nằm trong lớp vỏ mangan-sắt có nhiều cobalt và một lượng lớn sulfide. Đây là mối làm ăn trị giá nhiều tỷ đôla.

Ở độ sâu dưới 5000 mét dưới đáy biển có vô vàn cục mangan to như nắm tay. Nhưng sau một đợt thu hoạch luôn để lại dấu ấn của sự tàn phá. Dưới sự chủ trì của trường đại học Hamburg, năm 1989 các nhà khoa học đã cầy xới trên diện tích 11 km2 ở đông nam Thái bình dương.

29 năm sau, các nhà khoa học đã cho robot thợ lặn được điều khiển từ xa lặn xuống đáy biển và chụp hình. Kết quả thật đáng ái ngại. “chỗ đó vẫn hoàn toàn không khác gì hồi xưa”. Theo matthias haeckel thuộc trung tâm geomar helmholtz về nghiên cứu đại dương ở kiel. Điều gây bất ngờ đối với các nhà khoa học biển là ngay cả đến các vi sinh vật cũng chưa được hồi phục hoàn toàn.

Metals dự định dùng robot khai thác kim loại với đại dương

Metals dự định dùng robot khai thác kim loại với đại dương
Metals dự định dùng robot khai thác kim loại với đại dương

Trong tình hình thế giới chuyển dần sang phương tiện điện (EV). Qua đó để giảm lượng khí thải carbon. Một thách thức lớn chưa được giải quyết có thể khiến nỗ lực điện hóa giao thông bị đình trệ. Pin EV sử dụng kim loại hiếm khai thác theo hướng kém bền vững. Công ty Metals ở Vancouver hướng tới sử dụng robot tiên tiến để khai thác kim loại hiếm dưới biển.

Là nguồn cung cấp năng lượng cho phương tiện điện. Bộ pin cần sạc được nhiều lần, chứa lượng điện lớn, nhẹ và sạc nhanh hết mức có thể. Những loại pin thế hệ cũ như pin làm từ chì không đáp ứng các tiêu chí trên. Và phần lớn nỗ lực phát triển pin tập trung vào pin lithium – ion. Ngoài lithium, bộ pin cũng cần nhiều nguyên tố hiếm khác như nickel, coban, mangan hiện nay chủ yếu lấy từ lòng đất.

Trong khi giới khoa học đang nghiên cứu phương pháp thay thế để cấp điện cho bộ pin. Áp lực chuyển sang những phương tiện giao thông thải ít carbon hơn ngày càng cao. Công ty Metals Company tìm ra giải pháp thay thế thông qua đào kim loại ở độ sâu cả nghìn mét dưới nước.

Robot hút bụi khổng lồ sẽ giúp quá trình khai thác kim loại dễ dàng hơn

Ở giữa Thái Bình Dương, cách bờ biển Hawaii 800 km là vùng Clarion Clipperton. Nơi có những mỏ lớn nhất thế giới. Tại đây chứa nhiều kim loại khác nhau như sắt và mangan hydroxit cùng với đồng, nickel và coban. Theo ước tính từ công ty Metals, các mỏ quặng có thể giúp cung cấp điện cho 280 triệu xe điện. Nó chiếm 1/4 nhu cầu EV trên toàn cầu.

Thay vì sử dụng phương pháp truyền thống như dùng chất nổ hoặc đào để tiếp cận khoáng sản. Công ty lên kế hoạch sử dụng robot hút bụi khổng lồ thu gom đá để giảm thiểu tác động tới đáy biển. Robot sẽ bơm đá lên phương tiện hỗ trợ sản xuất nổi trên mặt biển. Quá trình lọc khoáng sản từ đá sẽ được xử lý tại cơ sở ngoài khơi. Phiên bản thế hệ đầu tiên của robot đang được chế tạo và sẽ thử nghiệm vào năm sau. Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là cách tiếp cận tốt hơn với những kim loại hiếm có nhu cầu sử dụng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *